วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประวัติ 5 hackerชิ่อดัง สำหรับมือใหม่และผู้ที่สนใจ!!!!!!!!

ประวัติ 5 hackerชิ่อดัง สำหรับมือใหม่และผู้ที่สนใจ!!!!!!!!

1. Jonathan James เป็นที่รู้จักกันในนาม ?c0mrade? โดนจับเมื่ออายุ 16 ปี ข้อหาเจาะประตูหลัง (backdoor น่า อย่าคิดลึก) เซิฟเวอร์ของ Defense Threat Reduction Agency ทำให้นายเจมส์สามารถเข้าไปดูข้อมูลความลับสุดยอดทาง e-mail อย่าง อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี และเก็บรายการ username/password ของผู้ใช้ระบบไปได้ นอกจากนี้นายเจมส์คนนี้ ยังเจาะเข้าคอมพิวเตอร์ของ NASA ด้วย แล้วขโมยซอฟต์แวรมูลค่า 1.7 ล้านเหรียญสำหรับควบคุมสภาพแวดล้อมในสถานีอวกาศไป ทำให้ NASA ต้องสั่งปิดระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าเงินประมาณ 41,100 เหรียญ เนื่องจากโดนจับขณะยังเป็นผู้เยาว์บทลงโทษเลยจิ๊บจ๊อย แค่ห้ามใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในช่วงโดนกักบริเวณเป็นเวลา 6 เดือน (ถ้าเป็นเป็นผู้ใหญ่แล้วล่ะก็ ข้อหานี้โดนอย่างน้อย 10 ปี)

2. Adrian Lamo โดนข้อหาบุกรุกระบบขององค์กรใหญ่ๆ เช่น New York Times, Microsoft, Yahoo!, Bank of America, Citigroup, และ Cingular โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร้าน net cafe และห้องสมุด นายลาโมใช้วิธีการเช่นเดียวกับการทำ penetration test ทำให้เจอช่องโหว่ของระบบ แล้วเจาะเข้าไป จากนั้นก็แจ้งให้องค์กรทราบ ที่จริงการทำเช่นนี้ก็เหมือนกับที่บริษัทไปจ้างบริษัท IT security ทำให้น่ะแหล่ะ แต่นายลาโมแกไปทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากองค์กรเขาเสียก่อน เลยโดนจับเสียค่าปรับ 65,000 เหรียญ อานไปเลย แถมโดนจับไปอยู่บ้านเมตตา 6 เดือน ติดโปร (ต้องคอยรายงานตัว) อีก 2 ปี


3. Kevin Mitnick ได้รับเกียรติยศ (หรือเกลียดยศดีนะ) จากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐให้เป็น ?the most wanted computer criminal in United States history? รายละเอียดการเจาะระบบถูกสร้างเป็นหนังสองเรื่อง Freedom Downtime และ Takedown นายมิตนิคคนนี้เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หลาย
อย่างมาก่อน เช่น โกงบัตรเจาะ (punch card system) เพื่อขึ้นรถฟรี ใช้โทรศัพท์ฟรี แต่สิ่งทีเลวร้ายที่สุดได้แก่ การเจาะระบบคอมพิวเตอร์ไปทั่วตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกยันตะวันออก ขโมยข้อมูลลับต่างๆ ไปมากมาย เป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่ง จนกระทั่งไปเจาะเอาคอมพิวเตอร์ของ Tsutomu Shimomura เข้า ทำให้นายมิทนิคไปสู่จุดจบในที่สุด บทลงโทษที่ได้รับคือไปอยู๋คุกทหาร 5 ปีกับอีก 8 เดือน


4. Kevin Poulsen รู้จักกันในนาม ?Dark Dante? หรือ ?the Hannibal Lecter of computer crime? มีชื่อเสียงจากการเจาะระบบโทรศัพท์ของสถานีวิทยุ LA ซึ่งสามารถทำเงินให้ จนสามารถซื้อรถปอร์เชและข้าวของอื่นๆ อีกมากมายหลายรายการ หลังถูกจับ FBI ได้ต้องชดใช้กรรมในคุก 5 ปี


5. Robert Tappan Morris เป็นผู้ให้กำเนิด Morris Worm หนอนคอมพิวเตอร์ตัวแรกที่เผยแพร่ในอินเตอร์เน็ท และเป็นบุคคลแรกที่ถูกจับในข้อหากระทำขัดต่อหลักกฎหมาย 1986 Computer Fraud and Abuse Act นายมอริสอ้างว่าเขียนโค๊ดขึ้นระหว่างศึกษาอยู่ที่ Cornell อ้างว่าเพื่อใช้ศึกษาความกว้างใหญ่ของอินเตอร์เน็ท โค๊ดนี้กลับทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงและใช้งานไม่ได้ในที่สุด และไม่มีใครรรู้จำนวนคอมพิวเตอร์ที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามคาดกันว่ามีประมาณ 6,000 เครื่อง นายมอริสต้องชดใช้ความผิดด้วยค่าปรับ 10,500 เหรียญ ทำงานบริการสังคม 400 ชั่วโมง และติดโปรอีก 3 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น