วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรียนรู้ วิธีการ Hack

เรียนรู้ วิธีการ Hack



เทคนิคที่ใช้กันโดยทั่วไปในการบุกรุกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

วิธีใน การโจมตีเหล่านี้เป็นวิธีที่ใช้กันมากในการโจมตีระบบเพื่อให้ได้สิทธิ์ในการ ใช้ระบบ การโจมตีเหล่านี้ไม่ได้ใช้เทคนิคขั้นสูงอะไรมากนัก ถ้าคุณสามารถทดลองโจมตีโดยใช้เทคนิคเหล่านี้ได้ทุกชนิด จะมีอัตราความสำเร็จในการโจมตีสูงมาก รายการเหล่านี้ไม่ใช่วิธีทั้งหมด แต่เป็นวิธีที่มีเปอร์เซ็นต์ที่นักล้วงข้อมูลจะใช้มากที่สุด ดังนั้นผู้บริหารระบบควรเอาใจใส่ กับปัญหาเหล่านี้


Accounts ที่มาพร้อมระบบ/ไม่มีรหัสผ่าน - Login ชื่อทั่ว ๆ ไปที่มาพร้อมกับระบบยูนิกซ์นั้น ๆ ถึงแม้ว่า ระบบใหม่ ๆ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้แต่ระบบเก่า ๆ จะมีปัญหานี้มาก บางครั้งผู้บริหารระบบของระบบใหม่กลับไปทำให้ Login เหล่านี้ใช้งานได้อีก ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเหมือนกัน - ผู้บุกรุกพยายามเข้าสู่ระบบโดยรู้ถึงชื่อยูสเซอร์และใช้ชื่อยูสเซอร์นั้น เป็นรหัสผ่าน วิธีนี้ใช้ได้ผลโดยเฉพาะหลังจากใช้คำสั่ง finger หรือการหาชื่อยูสเซอร์จากแหล่งอื่น ๆ


rsh - เป็นเซอร์วิสที่ไม่ควรนำมาใช้และควรจะลบออกจากระบบ เนื่องจากมันเป็นวิธีการพิสูจน์ตัวผู้ใช้ที่แย่ ง่ายต่อการถูกโจมตี พบว่าส่วนมากผู้ที่ใช้มันเนื่องจากความเกียจคร้านในการพิมพ์รหัสผ่านในการ เข้าสู่ระบบอื่น โฮสต์จำนวนมากใช้ระบบเชื่อถือโฮสต์(transitive trust) (โดยใช้ ไฟล์ .rhosts) วิธีนี้ทำให้ระบบต่าง ๆ ถูกบุกรุกเข้าอย่างรวดเร็วแม้ว่าโฮสต์เพียงโฮสต์เดียวในระบบจะถูกบุกรุก ยูนิกซ์ของผู้ผลิตบางรายมีไฟล์ /etc/hosts.equiv มีเครื่องหมาย "+" ที่ยอมให้โฮสต์ใดก็ตามสามารถเข้าถึงระบบได้ นอกจากนี้ rsh daemon จำนวนมากที่ไม่มีการบันทึกการใช้คำสั่งใด ๆ เลย ดังนั้นคุณจึงควรปิดเซอร์วิสนี้และ ลบออกจากระบบเพื่อให้มั่นใจว่าเซอร์วิสนี้จะไม่ได้ใช้งานอีก ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้ความสามารถในการรันจากโฮสต์ อื่นและระบบการเชื่อถือโฮสต์สำหรับการทำงานบางอย่างโดยอัตโนมัติควรใช้ SSH แทน


rlogin - ดูในส่วนของ rsh ถ้าจะใช้ rlogin ควรใช้เวอร์ชันที่สามารถปิดการสนับสนุนไฟล์ .rhosts และห้าม ไม่ให้ยูสเซอร์ใช้ไฟล์ .rhosts โดยไม่มีข้อยกเว้นสำหรับยูสเซอร์คนใด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ /etc/hosts.equiv ไม่มีเครื่องหมาย "+"


rexecd - เซอร์วิสนี้ใช้การพิสูจน์ตัวผู้ใช้โดยใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านแต่ไม่บันทึก การเข้าสู่ระบบที่ไม่สำเร็จ ยอมให้ผู้โจมตีพยายามเข้าสู่ระบบโดยสุ่มใส่รหัสผ่านเป็นจำนวนมากเพื่อเข้า ระบบโดยไม่ให้ผู้บริหารระบบรู้


rexd - เป็น RPC เซอร์วิสที่ยอมให้โฮสต์อื่นใช้คำสั่งบนระบบที่เป็นเป้าหมายเหมือนกับยู สเซอร์ในระบบตามที่ต้องการ (บางครั้งไม่สามารถใช้คำสั่งเช่นเดียวกับเป็น root) เซอร์วิสนี้มาพร้อมกับยูนิกซ์บางเวอร์ชันที่เปิดเซอร์วิสนี้ไว้ สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือความปลอดภัยของ rexd ขึ้นอยู่กับ client ไม่ใช่ตัวเซิร์ฟเวอร์เอง เนื่องจาก ผู้โจมตีสามารถปลอมเป็นยูสเซอร์ใด ๆ ก็ได้ตามที่ต้องการ คุณสามารถตรวจดูได้ง่าย ๆ ว่ามีเซอร์วิสที่ชื่อว่า BOHICA ที่รอการติดต่ออยู่หรือไม่


Anonymous FTP ที่มีการกำหนดค่าไม่ถูกต้อง - อย่ารัน anonymous FTP เซิร์ฟเวอร์ถ้าไม่จำเป็น FTP ไซต์มักจะมีการกำหนดค่าผิด มีผู้ผลิต OS รายหนึ่งที่มี man page ของซอฟท์แวร์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเซ็ตอัป anonymous FTP ที่ไม่ถูกต้องและไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมี FTP daemon หลาย ๆ ตัวมีปัญหาหลายหลายประเด็นที่นำไปสู่การบุกรุกเข้าสู่ระบบถึงแม้ว่าจะไม่ได้ เปิดการใช้บริการ anonymous FTP ก็ตาม ถ้าต้องรัน anonymous FTP คุณจำเป็นต้องใส่ใจเรื่องนี้อย่างดีและทำตามทำแนะนำของ Auscert Guidelines เพื่อให้สามารถเซ็ตอัปได้ถูกต้อง ผู้โจมตีสามารถใช้การกำหนดค่าที่ผิดพลาดนี้เพื่อ แลกเปลี่ยนซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้ไฟล์สำหรับดาวน์โหลดเสียหาย ได้สิทธิ์ในการเข้าระบบจากภายนอก ผ่านการรักษาความปลอดภัยจากไฟล์วอลและ packet filter และการใช้ในทางที่�

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น